Có cần thỉnh tranh thờ ông Táo hay không?

Tháng Ba 1, 2023

Ông Táo là vị thần vô cùng quen thuộc trong mọi gia đình người Việt. Theo phong tục truyền thống của người dân Việt Nam cứ vào ngày 23 tháng chạp là một ngày quan trọng để đưa ông Táo về trời. Vì vậy, dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về tranh thờ ông Táo

Tranh thờ ông Táo là gì?

Tranh thờ ông Táo là gì
Tranh thờ ông Táo là gì

Theo như quan niệm dân gian, ông Táo là vị thần coi quản chuyện bếp núc, củi lửa và cả những tội phước của các thành viên ở trong nhà và trong số các thần bản gia thì Táo Quân chính là vị thần quan trọng nhất sẽ đại diện Ngọc Hoàng Thượng Đế để coi xét mọi chuyện lớn nhỏ ở trong một năm của nhà đó.

Tranh thờ ông Táo được treo giữa bàn thờ ông Táo thường sẽ có bố cục đơn giản, có các chữ được viết sao cho cân đối và đăng đối hai bên, trên và dưới. Các chữ ở giữa chính là nội dung chính để thờ nên sẽ được viết to hơn các chữ xung quanh. Có khi chỉ có dòng chữ thờ chánh ở chính giữa viết theo hàng dọc từ trên xuống. 

Ý nghĩa tranh thờ ông Táo 

Ý nghãi tranh thờ ông Táo
Ý nghãi tranh thờ ông Táo

Tranh thờ ông Táo tùy theo từng vùng miền có nơi sẽ thờ một bà hai ông, còn ở Nam Bộ sẽ phổ biến với tranh ông Táo và hai vị hầu cận. 

  • Tranh thờ Ông Táo – Một Bà hai Ông: Táo quân ở trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam sẽ gắn với huyền tích “hai ông một bà” bao gồm vị thần Đất, thần Nhà và vị thần Bếp. Ở trong quan niệm dân gian, có ba vị Táo quân chính là những vị thần sẽ định đoạt phúc đức cho mỗi gia đình. Phúc đức này có được là do việc ăn ở đúng đạo lý của gia chủ mà nên. Người xưa thường sẽ có bàn thờ Táo quân riêng, được đặt gần bếp, khi cúng sẽ phải nổi lửa lên cho bếp cháy rực. 
  • Tranh thờ Ông Táo – Ông Táo với hai vị hầu cận: Ở vùng Nam bộ loại tranh Táo quân được vẽ trên kiếng này rất phổ biến: Ông Táo sẽ mặc quan phục ngồi ngay đường bệ, tay sẽ cầm hốt và hai bên chính là hai thuộc hạ. Một chính là võ tướng cầm chùy hay cờ và còn lại sẽ là văn quan ôm túi đựng ấn “Táo quân” hay là cầm cuộn giấy/ sổ ghi công tội.

Tuy nhiên, với bất kì loại tranh thờ ông Táo nào cũng đều mang ý nghĩa:

  • Đối với ông Công, ông Táo thì bài vị sẽ được xem là vật để giúp các vị thần dễ dàng tìm đường trở về nhà sau khi mà đã lên chầu trời.
  • Đây cũng là cách để gia chủ thể hiện niềm mong ước, gửi những lời cầu mong tới ông Công, ông Táo khi mà thắp hương cúng bái.
  • Thờ cúng ông Táo chính là cách để lưu truyền cho con cháu đời sau phải ghi nhớ công ơn của 3 vị thần là Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ.
  • Có tranh thờ này ở trong gia đình, chúng sẽ được xem như là linh hồn của ông Công, ông Táo sẽ luôn ngự trị trong căn nhà chúng ta. Như vậy sẽ thuận tiện hơn ở trong việc lễ lạy và cúng bái hàng năm.

Có cần thỉnh tranh thờ ông Táo hay không?

Có cần thỉnh tranh thờ ông Táo hay không
Có cần thỉnh tranh thờ ông Táo hay không

Cần phải lập bàn thờ và thỉnh tranh thờ Ông Táo để có thể trừ họa, mong cầu hạnh phúc và giữ cho gia đạo ấm êm, hạnh phúc và nhiều bình an.  Nhu cầu về hưởng thụ văn hoá của con người ngày càng cao nên làm cho nơi thờ ông Táo tuy rằng đơn sơ nhưng cũng phải có đầy đủ như ở một ngôi đền, miếu thực thụ và cũng phải có đối, liễn, hoành phi ca tụng công đức… dù cho nghèo không có điều kiện làm tranh bằng danh mộc thì mực Tàu được viết trên giấy hồng đơn cũng không sao.

Vị trí đặt tranh thờ ông Táo 

Thông thường, tranh thờ Táo Quân sẽ được đặt ở bàn thờ nhỏ của gian bếp, có thể được đặt ở tủ bếp, ở một vị trí cao ráo, tránh nước vì bàn thờ sẽ mang tính Hỏa, mà vì Thủy khắc Hỏa nên sẽ không mang lại được sự ấm cúng và tốt cho phong thủy. 

Nếu như gia đình của bạn không có bàn thờ riêng thì có thể đặt tranh thờ Táo quân ở bàn thờ gia tiên để có thể thắp nhang, cúng kiếng chứ không nên cúng tại bếp. 

Trên đây là những thông tin được chúng tôi chia sẻ về tranh thờ ông Táo. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho gia chủ trong việc thờ cúng ông Táo tốt nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết trên của chúng tôi.

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat trên Zalo
Chúng tôi ở đây và luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho quý khách. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần :)